Xây mộ ông bà tổ tiên và những điều cần lưu ý khi xây mộ chô ông bà

Xây mộ cho ông bà tổ tiên và những điều cần lưu ý khi xây mộ chô ông bà. Xây mộ ông bà tổ tiên luôn là tâm nguyện của bậc làm con, làm cháu để tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ tới ông bà, tổ tiên, những người đã khuất núi.

Xây mộ ông bà tổ tiên và những điều cần lưu ý

Mộ của tổ tiên, ông bà tưởng chừng như là nơi để thể hiện sự tôn kính của con cháu đối với ông bà đã khuất. Nhưng bên cạnh ý nghĩa đó, việc xây mộ đúng theo phong thủy còn có thể mang đến những điều tốt lành, may mắn cho con cháu về sau. Cùng tìm hiểu về những ý nghĩa đó và những lưu ý trong quá trình thực hiện xây dựng lăng mộ để có thể tạo nên những ý nghĩa lớn nhất cho những người thân đã khuất.

Vì sao cần xây mộ phần ông bà tổ tiên?

Lý giải cho việc xây mộ cho ông bà, tổ tiên có thể mang đến những điều thịnh vượng cho con cháu về sau có thể tham khảo một số thông tin trong “Thanh Nang Kinh”. Cụ thể, Thanh Nang Kinh cho thấy rằng nguyên nhân xuất phát từ mối quan hệ huyết thống giữa linh hồn của ông bà cùng với xương cốt của con cháu. Khi xương cốt người mất được chôn cất đúng sẽ hấp thụ được long khí tạo nên khí phản hồi nhập lại xương mới. Người sống thuộc cõi dương, người chết thuộc cõi âm và long khí được tạo thành khi có sự hòa hợp giữa âm và dương. Khi đó, phúc lộc sẽ được trường tồn và con cháu chính là những người được hưởng thụ.

Liên hệ hotline/zalo 0973.699.505 để nhận tư vấn xây mộ cho ông bà tổ tiên chuẩn phong thủy.

Những điều cần biết khi chọn nơi mai táng

Phong thủy mộ phần được xác định bởi hai yếu tố là long mạch và huyệt mộ. Để xác định được long mạch và huyệt mộ của nơi chôn cất người chết, ta cần phải dựa trên các yếu tố địa hình có sẵn của mảnh đất đó. Các yếu tố này từ ngàn xưa đã được coi là sẽ ảnh hưởng tới vận mệnh các thế hệ sau của người đã khuất.

Phong thủy nơi xây mộ ông bà tổ tiên cần phải tốt để con cháu đời sau ấm no, khỏe mạnh

Những điều kiêng kỵ khi xây mộ ông bà tổ tiên

Bên cạnh chọn được vị trí huyệt cát để xây mộ, bạn cũng cần lưu ý đến những điều được xem là cấm kỵ đối với khu lăng mộ đá.

Khi xây sửa mộ ông bà tổ tiên cần lưu ý những điều gì?

– Không nên chọn các vị trí có nước không thoát được mà có tình trạng bị đọng lại. Điều này tượng trưng cho long mạch đã bị cắt đứt và không liền mạch. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến con cháu cụ thể là gây nên một số ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Không nên chọn các địa điểm gần các khu vực công cộng như khu vui chơi, bến xe, khu công nghiệp, gần đường rau tàu lửa qua lại,… để xây mộ vì sẽ gây ảnh hưởng đến sự yên nghỉ của người đã mất. Cần lựa chọn khu đất có sự yên tĩnh để đảm bảo được không khí trang nghiêm.

– Cần lưu ý có những lỗ thông khí phù hợp trong kết cấu khi xây mộ bởi nếu bịt kín mộ phần sẽ vô tình tạo nen những áp lực của khí và nước. Một khi cơ thể người mất bắt đầu quá trình phân hủy phát ra nhiệt và không có nơi thông khí sẽ mang đến những điều không tốt.

– Tuyệt đối nên tránh việc trùng huyệt. Có nghĩa là đặt ngôi mộ lên những nơi đã có người được chôn trước đây. Hay thậm chí là nơi có các loại xương thú như trâu, bò hay voi. Để tránh trường hợp đó, cần khảo sát thật kỹ khu đất trước khi xây mộ.

– Khu vực xung quanh huyệt mộ cũng cần tránh việc có quá nhiều rác thải không được xử lý hay có những nguồn nước thải gây ô nhiễm cho môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến ngôi mộ. Nếu có nguồn nước ngầm chảy qua khu vực xây mộ thì nước cần trong xanh và đặc biệt không ô nhiễm hay có mùi hôi.

– Ánh sáng cũng là một yếu tố cần được lưu ý khi ngôi mộ mang theo nguồn năng lượng của cõi âm nên cần được chiếu sáng mỗi ngày để có thêm nguồn năng lượng tích cực. Những nơi không được ánh sáng chiếu tới càng khiến cho không khí xung quanh mộ càng thêm u sầu.

– Đặc biệt, bạn có thể tăng thêm sự thăng tiến, thành công của mình bằng cách xây một cổng lăng mộ đá phù hợp với khu lăng mộ của mình.

Nên xây mộ, sửa mộ khi nào là tốt nhất?

Theo kinh nghiệm của ông cha ta và kinh nghiệm thực tế cũng như theo kiến thức phong thủy thì thời gian xây dựng mộ trong một năm thích hợp nhất chủ yếu vào trước tiết thanh minh và thời điểm cuối năm.

Xây sửa mộ trước tiết thanh minh: Theo phong tục có từ lâu đời của người Việt Nam thì tiết thanh minh chính là thời điểm con cháu tưởng nhớ về ông bà, cha mẹ, và đây cũng là thời điểm hợp lý để khang trang lại nơi an nghỉ cho tổ tiên. Bên cạnh đó, thời điểm tiết thanh minh là tháng 3 hàng năm khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng tháng 4 khi tiết cốc vũ bắt đầu, nên khoảng thời gian này con cháu có thể thoải mái trong công việc cũng phù hợp lựa chọn để cải tạo sửa lại mồ mả hoặc xây mới cho khang trang, sạch đẹp.

Xây sửa mộ vào thời điểm cuối năm: Bên cạnh khoảng thời gian trước tiết thanh minh thì tại Việt Nam công việc xây mộ diễn ra phổ biến là thời gian qua tháng 7 âm lịch ( hết mưa ngâu) bắt đầu từ tháng 8 âm lịch trở đi đặc biệt là tháng 10, 11, 12 lúc này thời tiết mát mẻ, hanh khô. Nhiều gia đình lựa chọn thời gian này để bốc mộ, sang cát và tiến hành xây sửa mộ mới. Theo các nhà nghiên cứu phong thủy thì đây cũng là thời gian vô cùng thuận lợi và đắc địa để các gia đình xây dựng hay sửa mộ.

Ngoài ra, có thể chọn ngày xây mộ theo tháng mà nhiều người vẫn quan niệm như:

  • Chọn ngày xây cất mộ tháng Giêng: Ngày Tuất
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 2: Ngày Hợi.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 3: Ngày Tý.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 4: Ngày Sửu.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 5: Ngày Dần.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 6: Ngày Mão.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 7: Ngày Thìn.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 8: Ngày Tị.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 9: Ngày Ngọ.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 10: Ngày Mùi.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 11: Ngày Thân.
  • Chọn ngày xây cất mộ tháng 12: Ngày Dậu.

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ

Tục chôn người chết trong vườn của người miền Tây

Tục chôn người chết trong vườn của người miền Tây

Phong tục chôn người chết trong vườn nhà của người Miền Tây như thế nào? Phong tục này có còn nữa không?

Lễ khởi công san lấp dự án Hoa viên Thiên Thu - Cà mau Giai đoạn 1

Lễ khởi công san lấp dự án Hoa viên Thiên Thu - Cà mau Giai đoạn 1

Lễ khởi công san lấp dự án Hoa viên Thiên Thu - Cà mau Giai đoạn 1

Zalo messenger